บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่2
วันศุกร์ ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
การเรียนการสอนวันนี้เป็กการเรียนทฤษฎีเกี่ยวกับความหมยของคณิตศาสตร์ที่ว่าด้วยระบบการคิดของมนุษย์ที่ศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียนและเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข และการคิดคำนวณ เป็นต้น ซึ่งความสำคัญทางคณิตศาสตร์จะเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆในชีวิตประจำวันได้ และอาจารย์ก็ได้พูดถึงทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาที่เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย เด็กสามารถพัฒนาได้โดยการนับ การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร เรียงลำดับ และการจัดกลุ่ม เราสามารถยกตัวอย่างให้เด็กได้คิดหรือสังเกตได้ดังนี้
ตัวอย่าง
มีกองหินอยู่2กองเเต่ละกองมีจำนวนเท่าๆกัน เราจะถามเด็กโดยใช้คำถามปลายเปิดว่าเด็กๆเห็นอะไรบ้าง
เด็กจะตอบตามความคิดในสิ่งที่เด็กเห็นว่ากองหินกองที่2มีจำนวนเยอะกว่ากองที่1 เพราะกองที่2ยาวกว่ากองที่1
จากนั้นเราก็ต้องสอนให้เด็กเรียนรู้วิธีการต่างๆ โดยการนับ การเชื่อมโยง การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง เพื่อให้เด็กเกิดความเข้าใจสิ่งที่เด็กได้เรียนรู้และรับรู้อย่างชัดเจน
กิจกรรมท้ายคาบนี้ อาจารย์ตฤณให้นักศึกษาวาดรูปสัตว์อะไรก็ได้ที่มีขา ถ้ามีขามากยิ่งดี
ดิฉันจึงวาดรูปนี้
กิจกรรมนี้เราสามารถนำไปสอนเด็กปฐมวัยในเรื่องของคณิตศาสตร์ได้ เช่นการสอนให้เด็กนับขาหรือเท้าสัตว์ การสอนให้เด็กเห็นว่าสัตว์แต่ละชนิดมีจำนวนเท้าที่ไม่เท่ากัน บางชนิดก็มีจำนวนขาหรือเท้าที่น้อย บางชนิดก็มีจำนวนขาหรือเท้ามาก เพื่อเป็นการส่งเสริมทักษะต่างๆ ที่จะนำไปบูรณาการกิจกรรมให้เด็กเกิดการเรียนรู้ การมีความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการในการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ความรู้ที่ได้รับ การทำกิจกรรมนี้จะทำให้เด็กๆมีพัฒนาการด้านสติปัญญา สามารถนับเลขและรู้จำนวนสามารถนำไปสอนเด็กๆให้มีพัฒนาการด้านสติปัญญา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น